Đăng ký kinh doanh là hoạt động cần thiết đối với doanh nghiệp muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản. Sàn giao dịch bất động sản là gì? Để thành lập sàn giao dịch bất động sản cần phải chuẩn bị những thủ tục gì?

Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
Sàn giao dịch bất động sản sẽ là nơi để diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Pháp luật cho phép sàn giao dịch bất động sản hoạt động ở những nội dung sau:
- Thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản
- Tổ chức bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản
- Niêm yết, giới thiệu, cung cấp công khai thông tin về các bất động sản cho các bên tham gia có nhu cầu giao dịch
- Kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến bất động sản nhằm bảo đảm đủ điều kiện được giao dịch
- Làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản

Điều kiện để thành lập bất động sản
Để có thể thành lập và kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, pháp luật quy định doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Tổ chức, cá nhân khi muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp
- Doanh nghiệp kinh doanh sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
- Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
- Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng, khi thay đổi tên, địa chỉ phải cơ quan nhà nước và khách hàng
- Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và đáp ứng yêu cầu về trang thiết bị kỹ thuật
Hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản
Trước khi sàn giao dịch bất động sản hoạt động, doanh nghiệp cần phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng tại địa phương để quản lý, hồ sơ sàn giao dịch bất động sản bao gồm:
- Bản sao có chứng thực đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp
- Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
- Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của các nhân viên trong doanh nghiệp
- Bản sao có chứng thực của chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý, điều hành (nếu có) của người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản

- Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản
- Bản sao có chứng thực các giấy tờ: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản
Sau khi thành lập sàn, doanh nghiệp thành lập sàn phải cung cấp các thông tin của sàn giao dịch bất động sản đến Sở Xây dựng tại nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.
Các Sở Xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản sẽ đăng tải công khai các thông tin của sàn do doanh nghiệp thành lập sàn cung cấp trên Cổng thông tin điện tử để phục vụ công tác quản lý.
Trên đây là những thủ tục cần có để doanh nghiệp mở kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản. Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ với chúng tôi.
Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tuyến hoặc trực tiếp tại:
- Địa Chỉ: Tầng 5, Tòa nhà 97 – 99 Láng Hạ, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
- HotLine: 086 909 2929
- Website: https://meeycrm.com/
- Email: [email protected]