Đầu tư về hình ảnh đang là vấn đề được quan tâm của các doanh nghiệp. Logo được xem giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề về mặt hình ảnh. Hầu hết các thương hiệu đều được nhận diện qua logo. Bạn có thực sự hiểu logo là gì? Thông điệp mà logo muốn truyền tải? Thông tin cho các vấn đề này sẽ được đưa ra trong bài viết sau đây.
1. Những điều cần biết về logo
Logo là một cụm từ quen thuộc, được dùng khá phổ biến. Nhưng ít người thực sự hiểu được logo là gì? Có nhiều cách định nghĩa đã được đưa ra để giải thích cho khái niệm này.
– Theo định nghĩa đưa ra bởi Wikipedia: Logo là chữ viết tắt cho cụm từ logotype có nghĩa là biểu trưng. Ý nghĩa cụ thể theo Tiếng Việt thì logo là một biểu tượng đồ họa. Biểu tượng này được kết hợp với sự trình bày nhất định để tạo nên một nhãn hiệu. Đôi khi nó còn là hình ảnh đại diện cho công ty, sự kiện hay một cá nhân bất kì.
– Theo pháp luật Việt Nam, logo là biểu tượng cho một thương hiệu. Nó được biểu thị thông qua các ký hiệu, đồ họa hay icon. Biểu tượng này giúp khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu giữa thị trường sản phẩm ngày càng đa dạng.
– Theo định nghĩa khác khá thông dụng thì logo là một sự tạo hình mang tính thẩm mỹ. Chức năng chính là biểu thị thông tin cho một công ty, phong trào, một hoạt động cụ thể.
Ba khái niệm trên đều có điểm chung là khá trừu tượng vì có từ ngữ chuyên ngành khó hiểu. Hiểu một cách đơn giản hơn, logo là một sản phẩm trực quan, được dùng để nhận diện thương hiệu. Logo thường là hình ảnh hoặc chữ đôi khi là sự kết hợp cả hai, mang đặc trưng riêng biệt. Logo mang nhiều nét tương đồng về ý nghĩa giống như slogan. Nó mang những thông điệp, sự ấn tượng riêng mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng.
Ví dụ như khi nhắc tới thương hiệu KFC, bạn sẽ nhớ tới hình ảnh ông đại tá già đầy hài hước. Nói tới Apple, bạn sẽ nhớ tới hình ảnh trái táo cắn dở. Logo mang tới những ý nghĩa quan trọng cho quá trình phát triển của doanh nghiệp.
2. Đặc trưng của logo
Như đã nói ở trên, logo thường bao gồm phần hình ảnh và phần chữ đáp ứng được các nội dung sau:
– Phần hình ảnh: Hình ảnh được lựa chọn phải mang đặc trưng của sản phẩm hoặc thể hiện cá tính của thương hiệu. Hình ảnh đảm bảo các yếu tố: dễ nhớ, gây ấn tượng và thu hút người nhìn. Ví dụ điển hình là thương hiệu lacoste có logo là hình cá sấu.
Logo mang những đặc trưng riêng
– Phần chữ: Để tạo điểm nhấn, hầu hết phần chữ trên logo thường được sử dụng cách viết cách điệu. Tuy nhiên vẫn đảm bảo phù hợp với phần hình ảnh, nhãn hàng về màu sắc, font chữ.
Ngoài ra, một logo đáp ứng đạt tiêu chuẩn phải có các đặc trưng sau:
– Mang tính khác biệt: Logo có một vai trò quan trọng là để lại ấn tượng đối với khách hàng. Việc gây ấn tượng giúp khách hàng dễ phân biệt thương hiệu của bạn với các sản phẩm cạnh tranh. Để tránh trùng lặp, khi thiết kế logo không nên sử dụng những hình ảnh phổ biến, cơ bản.
– Đơn giản và dễ nhớ: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp cùng kinh doanh về một sản phẩm. Để thương hiệu thực sự nổi bật và được ghi nhớ, logo nên có thiết kế đơn giản. Các logo đơn giản cũng dễ dàng in ấn để giữ được nội dung. Nếu để ý bạn sẽ thấy rằng, hầu hết các nhãn hàng nổi tiếng điều sử dụng logo khá đơn giản, một màu. Ví dụ, Nike sử dụng nét phết, màu đặc trưng của thương hiệu Coca Cola là màu đỏ.
– Dễ được chấp nhận: Logo được thiết kế cần dựa trên nhiều yếu tố. Cần đảm bảo rằng logo thương hiệu của bạn sẽ dễ được đón nhận. Nó có thể tồn tại được trong nhiều khu vực, nền văn hóa khác nhau. Tránh sự khác biệt về ngôn ngữ, nền văn hóa sẽ dẫn tới sự thất bại của logo.
– Mang ý nghĩa nhất định: Logo cần thể hiện được những điều đặc trưng nhất về sản phẩm. Ý nghĩa của logo là khiến khách hàng liên tưởng, nhớ về thương hiệu.
– Hình dạng: Hầu hết logo đều được thiết kế có hình dáng đơn giản, dễ đọc và dễ kết hợp cùng với ký hiệu, slogan…
– Màu sắc: Phụ thuộc vào sản phẩm kinh doanh mà logo sẽ có màu sắc cho phù hợp. Các màu chủ đạo được lựa chọn cũng thường khá đơn giản, hợp theo phong thủy. Ví dụ, các nhãn hàng dành cho trẻ em thường có màu sắc logo tươi sáng, thu hút.
3. Vai trò và ý nghĩa của logo
Logo mang tới cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Không một thương hiệu nào hoạt động mà không có logo. Vai trò và ý nghĩa của logo là gì?
– Tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu: Điều cấm kỵ trong kinh doanh đó là sự trùng lặp về logo. Khách hàng sẽ không thể phân biệt khi có quá logo giống nhau. Họ cảm thấy phiền và lựa chọn bỏ qua các nhãn hàng có sự trùng lặp. Vì vậy, logo phải mang được thiết kế riêng nhằm tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu. Khiến khách hàng nhớ tới công ty bạn là mục đích cuối cùng của logo.
Logo giúp quảng bá thương hiệu
– Gắn kết với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp: Logo hướng tới mục đích quảng bá cho thương hiệu. Vì vậy logo sẽ có sự gắn kết với sản phẩm, dịch vụ mà nó muốn khách hàng ghi nhớ.
– Thể hiện được đặc trưng của doanh nghiệp: Ngoài quảng bá thương hiệu, sản phẩm, logo còn thể hiện sự đặc trưng riêng cho từng doanh nghiệp. Nhìn vào logo, khách hàng có thể có những cảm nhận cơ bản về doanh nghiệp. Logo nên được thiết kế để tạo sự tin cậy, chuyên nghiệp khi nhìn vào.
– Tăng tính cạnh tranh: Một logo chuyên nghiệp, đẹp mắt chắc hẳn sẽ lấy được thiện cảm của khách hàng hơn so với một logo cẩu thả.
– Thể hiện được tầm nhìn của doanh nghiệp: Logo mang tới niềm tin cho khách hàng khi nhìn vào. Để làm được điều này, doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa. Logo được thiết kế phải tinh tế và phù hợp.
4. Những cách khiến logo trở nên ấn tượng hơn
Trên thị trường đã có rất nhiều logo được thiết kế ra. Tuy nhiên không phải logo nào cũng gây được ấn tượng với khách hàng. Để logo thực sự trở nên nổi bật và thu hút, hãy ghi nhớ 5 tips sau:
– Đơn giản nhưng sáng tạo: Sự đơn giản bao giờ cũng gây chú ý hơn so với các thiết kế cầu kỳ, màu mè. Logo đơn giản sẽ giúp khách hàng dễ nhớ hơn. Tuy nhiên, logo vẫn phải có tính sáng tạo thể hiện đẳng cấp, thông điệp của thương hiệu.
Đơn giản là yếu tố đầu tiên khi thiết kế logo
– Tính phù hợp: Logo được coi là cầu nối giữ thương hiệu và khách hàng. Vì vậy, khi thiết kế logo cần chú trọng đến sự phù hợp và đón nhận của khách hàng.
– Hợp với thời đại: Logo là biểu tượng gắn bó và đi theo thương hiệu trong một thời gian dài. Hãy đảm bảo rằng logo của bạn sẽ không bị lỗi thời theo thời gian. Logo mang tính bền vững, không chạy theo xu hướng.
– Độc đáo và thu hút: Khách hàng có thể tiếp xúc với hàng chục thương hiệu mỗi ngày. Mỗi thương hiệu lại có một logo riêng biệt. Vì vậy để khách hàng có thể ghi nhớ logo cần có tính độc đáo và thu hút. Nổi bật lên so với các đối thủ cạnh tranh.
– Gần gũi với khách hàng: Trong quá trình sử dụng logo để quảng bá thương hiệu. Doanh nghiệp cần thường xuyên lắng nghe phản hồi của khách hàng về logo của mình. Logo chỉ mang ý nghĩa khi có sự gần gũi, gắn bó với khách hàng.
Với những thông tin đưa ra trong bài viết đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi logo là gì. Hi vọng bạn đã có cho mình những điều bổ ích về logo. Hãy sáng tạo cho thương hiệu một logo đẹp – độc – thu hút bạn nhé.