Với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh tế, thương mại chắc hẳn e-commerce không có gì là xa lạ. Nhưng với nhiều người thì cụm từ đó lại hoàn toàn mơ hồ. Để biết e-commerce là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé!
1. E-commerce là gì?
Công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, e commerce ngày càng được diễn ra nhiều hơn. Vậy, e-commerce là gì? E commerce là cụm từ tiếng anh, có nghĩa là thương mại điện tử. Thương mại điện tử là khái niệm chỉ các hoạt động kinh doanh, mua bán sản phẩm, dịch vụ được diễn ra thông qua internet, chủ yếu là các website. Thông thường, các hoạt động thương mại điện tử thường diễn ra để trao đổi giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp với khách hàng. Các đơn hàng hoàn toàn được giao dịch trực tuyến, đặt qua các ứng dụng có kết nối internet hoặc các hệ thống điện thoại tương tác.

Một ứng ví dụ thành công trong hoạt động thương mại điện tử đó là Điện Máy Xanh. Không chỉ sở hữu chuỗi gian hàng trên các tỉnh thành trong toàn quốc, Điện Máy Xanh còn có cửa hàng trực tuyến trên website để những khách hàng không có thời gian mua sắm có thể ngồi tại nhà và truy cập website là có thể nhận được hàng hóa trong chớp mắt.
2. Sự khác biệt giữa e-commerce và e-business
Khi nhắc đến e-commerce là gì? hầu hết chúng ta sẽ thắc mắc e commerce có khác gì so với e business? Đó là 2 khái niệm có sự khác nhau. E business được hiểu theo nghĩa rộng lớn hơn, các hoạt động của e busines rất đa dạng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có cả e commerce. Trong khi e commerce là hoạt động mua, bán trao đổi sản phẩm, dịch vụ thông qua internet thì e business (kinh doanh điện tử) sử dụng phương tiện và công nghệ xử lý thông tin số hóa như:
- Dịch vụ khách hàng.
- Mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ, thông tin.
- Hợp tác thiết kế và sản xuất.
- Đào tạo từ xa.
- Giao dịch điện tử nội bộ.
Điểm chung của e commerce và e business đó là hoạt động kinh doanh trên internet và đều sử dụng hình thức thanh toán online làm nên tảng nên nhiều người vẫn cứ nghĩ 2 khái niệm này là một.
3. Lợi ích của e-commerce đối với doanh nghiệp
E commerce mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích, là một công cụ hỗ trợ thương mại trong bối cảnh hội nhập hiện nay với 5 lợi ích cơ bản sau:

3.1. Tăng doanh thu
Nhờ thương mại điện tử, khách hàng của doanh nghiệp ngày càng nhiều, không giới hạn địa lý, thời gian. Điều này sẽ tăng doanh thu cho doanh nghiệp nhanh chóng. Tuy nhiên, phải đảm bảo sản phẩm dịch vụ của bạn tốt thì mới níu giữ được khách hàng.
3.2. Cắt giảm chi phí quảng cáo
Doanh nghiệp không tốn chi phí khi thuê mặt bằng, cửa hàng, chỉ đầu tư xây dựng một website và vận hành. Như vậy, chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều.
3.3. Có thể marketing toàn cầu với chi phí thấp
Thương mại điện tử có thể kết nối tới rất nhiều khách hàng trên toàn cầu thông qua mạng internet. Điều này giúp các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đư marketing trên phạm vi rộng lớn.
3.4. Cung cấp dịch vụ cho khách hàng tốt hơn
Cung cấp báo giá, môt tả sản phẩm, catalogue rất nhanh chóng. Tăng lợi thế cạnh tranh.
Với 5 lợi ích trên, bạn thấy e-commerce là gì? là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp hãy hành động ngay để cơ hội thành công thuộc về mình.
Những thông tin hữu ích kể trên đã giúp bạn biết được e-commerce là gì? Cùng với 5 lợi ích của e commerce đối với doanh nghiệp. Thương mại điện tử là một hình thức kinh doanh mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng mang đến nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.