Đã từng rất nhiều lần nghe tới thuật ngữ COO nhưng lại không biết đó là gì? Cảm giác đó thật sự rất khó chịu đúng không. Đừng lo, hãy đọc bài viết này, ngay lập tức bạn sẽ biết COO là gì.
1. Tìm hiểu về COO
1.1. COO là gì?
Hiểu theo một cách đơn giản nhất, COO là cụm từ chỉ giám đốc điều hành. COO là viết tắt của cụm từ Chief Operations Officer. COO là người đứng sau CEO để phụ giúp những việc cần thiết.
COO là gì, đại diện cho chức danh nào?
Thông thường, các công ty đều có vị trí COO nhưng lại không hiểu hết ý nghĩa của từ ngữ này. Chính vì vậy, thuật ngữ này ít được biết đến hơn so với CEO.
1.2. Ý nghĩa của COO
COO mang đến ý nghĩa gì? COO giúp định danh rõ ràng hơn cho vị trí giám đốc điều hành trong Công ty. Từ đó, giúp công ty dễ dàng hơn trong việc quản lý nhân sự. Thêm vào đó COO sẽ giúp phân định rõ ràng hơn chức năng, nhiệm vụ giữa COO và CEO.
Bởi vậy, COO mang một ý nghĩa quan trọng trong mỗi công ty. Với mỗi công ty, vai trò của COO là khác nhau, nhưng là vị trí không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp.
1.3. Làm thế nào để trở thành một COO?
Không có một tiêu chuẩn chính xác nào để đánh giá việc bạn có thể trở thành một COO hay không. Để tìm ra một COO giỏi, cần xem xét trên nhiều khía cạnh. Quan trọng nhất đó là giáo dục và kinh nghiệm thực tế.
Ví dụ, giáo dục ở đây thể hiện ở bằng cấp. Mỗi công ty sẽ yêu cầu bằng cấp khác nhau cho vị trí COO của mình. Có thể đơn giản chỉ là bằng cử nhân kinh doanh, hoặc văn bằng liên quan. Nhưng cũng có thể là yêu cầu bạn có bằng MBA.
Về kinh nghiệm, thì đó là yêu cầu hầu hết của mọi công ty. Bạn cần ít nhất 5 năm kinh nghiệm trở lên trong lĩnh vực hoạt động công ty. Bới COO là người nhận trách nhiệm từ CEO và triển khai tới mọi nhân viên trong công ty.
Nếu muốn trở thành một COO thì bạn hãy tích lũy kinh nghiệm và kiến thức ngay hôm nay nhé.
2. Điểm khác biệt giữa hai cụm từ COO và CEO?
Hai cụm từ COO và CEO đều chỉ về giám đốc điều hành. Tuy nhiên CEO ở một mức độ cao hơn, mang tính quyết định hơn. CEO sẽ có quyền quyết định trong những vấn đề quan trọng, và đưa thông tin tới COO.
COO sẽ là người trực tiếp triển khai thông tin và gắn kết nhân viên với công việc.
3. Một số thuật ngữ thường gặp trong marketing
3.1. Các thuật ngữ thường gặp
Ngoài thuật ngữ COO và CEO, thì bạn còn dễ dàng bắt gặp những thuật ngữ khác trong cuộc sống hàng ngày như:
– CFO: giám đốc tài chính
– CPO: giám đốc sản xuất
– CCO: giám đốc kinh doanh
– CMO: giám đốc marketing
– CEO: giám đốc điều hành
Tùy thuộc vào mỗi công ty cũng như năng lực của nhân viên mà sẽ có sự bổ nhiệm khác nhau. Phổ biến nhất trong mỗi doanh nghiệp là CEO, CCO.
3.2. Cách phân biệt các thuật ngữ
Bởi các thuật ngữ đều khá giống nhau, nên rất nhiều người khó có thể phân biệt được. Cách dễ dàng nhất để phân biết là học thuộc những phiên âm tiếng Anh của những cụm từ này. Sau đó chỉ cần nhớ những chữ cái đầu, là bạn có thể nhớ được ý nghĩa và phân biệt.
Nhưng nếu không thể học theo phiên âm tiếng Anh, bạn có thể lựa chọn học nghĩa của từ. Viết các chữ viết tắt kèm theo nghĩa. Đây cũng là một gợi ý thích hợp dành cho bạn.
Qua bài viết, bạn đọc chắc đã có câu trả lời COO là gì và phân được những thuật ngữ thường xuất hiện. Chúc bạn đọc sẽ có ứng dụng tốt nhất vào cuộc sống sau bài viết này.