Với một doanh nghiệp, CMO là một vị trí rất quan trọng và được đánh giá rất cao. Góp phần không nhỏ vào sự phát triển và thịnh vượng của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, bạn có biết CMO là gì không? Hãy tìm hiểu về CMO cùng chúng tôi trong bài viết này nhé!
1. CMO là gì?
CMO được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh Chief Marketing Officer, theo tiếng Việt có nghĩa là Giám đốc Marketing. Đây là một vị trí quản lý cấp cao cho một doanh nghiệp. CMO có trách nhiệm quản lý về lĩnh vực Marketing và chịu sự điều hành trực tiếp của giám đốc điều hành (CEO).
Với vai trò và trách nhiệm cao, là một CMO cần phải:
– Biết cách phát triển các sản phẩm, loại hình dịch vụ mà công ty mình đang có.
– Truyền thông, tiếp thị nhằm quảng bá sản phẩm.
– Nghiên cứu thị trường.
– Chăm sóc khách hàng, giải quyết tranh chấp, khiếu nại.
– Phát triển kênh phân phối.
– Quan hệ công chúng, quản trị bán hàng.
Một CMO giỏi phải hội tụ được nhiều yếu tố kể trên. Cùng với việc tham mưa cho ban giám đốc những kế hoạch, chiến lược cho doanh nghiệp. Đảm bảo sự phát triển một cách bền vững và có sức cạnh tranh cao trên thị trường.
2. Phân biệt CMO, CEO, CFO, CPO, CCO
Ngoài chức danh CMO, còn nhiều chức danh khác cũng có vị trí cực kỳ quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Đó là:
Điều làm nên sự khác biết của CMO
CEO: Chief Executive Officer: Giám đốc điều hành. Có trách nhiệm quan trọng nhất trong việc hoạt động doanh nghiệp. Đây là chức danh cấp cao nhất của một tập đoàn, công ty và doanh nghiệp. CEO điều hành trực tiếp các CFO, CMO, CPO và CCO.
CFO: Chief Finacial Officer: Giám đốc tài chính. Phụ trách các nguồn thu chi tài chính của doanh nghiệp.
CPO: Chief Production Officer: Giám đốc sản xuất. Điều hành các hoạt động sản xuất.
CCO: Chief Customer Officer: Giám đốc kinh doanh. Điều hành hoạt động kinh doanh.
Mỗi CMO, CFO, CPO, CCO đều có chức năng và nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, họ lại có sự thống nhất và liên quan tới nhau, cùng chịu sự quản lý, điều hành trực tiếp của CEO.
3. Vai trò của CMO đối với doanh nghiệp
Một doanh nghiệp muốn hoạt động và tồn tại lâu dài, không thể thiếu được CMO. Với vai trò quan trọng, CMO phải thực hiện một số nhiệm vụ chiến lược của doanh nghiệp như:
Vai trò quan trọng của CMO là tìm đối tác cho công ty
– Hoạch định chiến lược, kế hoạch, giải pháp và tổ chức thực hiện các hoạt động liên quan đến Marketing của công ty.
– Thực hiện các hoạt động, chương trình để nghiên cứu thị trường.
– Xây dựng các công cụ để có thể đo được hiệu quả hoạt động marketing.
– Tham mưu cho ban giám đốc mọi vấn đề về truyền trông, nhận diện và phát triển thương hiệu của công ty.
– Thiết lập và duy trì các mối quan hệ với các đối tác, nhà cung cấp, các phương tiện truyền thông liên quan đến hoạt động marketing.
– Đào tạo, quản lý nhân viên phòng marketing chuyên nghiệp, có năng lực và kinh nghiệm để bộ phận Marketing là bộ phận chủ đạo của daoanhnh nghiệp.
Vai trò của CMO là không thể phủ nhận, ngoài chức năng chính thực hiện nhiệm vụ của mình thì CMO còn phối hợp với những bộ phận khác. Mục đích lên kế hoạch chiến lược cho doanh nghiệp. Từ đó, đạt được mục tiêu cuối cùng để doanh nghiệp phát triển và tồn tại bền vững.
Với sự phân tích như trên, bạn đã biết CMO là gì chưa? Đó là một chức danh cấp cao mà nhiều người mong muốn. Ngay bây giờ, bạn hãy phấn đầu từng bước để có thể trở thành một CMO trong tương lai không xa nhé. Chúc bạn sớm trở thành một nhà lãnh đạo tài ba.