Chiết khấu là gì mà nhiều bạn lên mạng săn lùng chiết khấu mỗi ngày. Nói đến chiết khấu, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến công việc mua bán hàng hóa. Vậy ý nghĩa của chiết khấu là gì, những vấn đề gì liên quan đến chiết khấu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.
1. Chiết khấu là gì?
Hiểu một cách đơn giản nhất, chiết khấu ở đây nghĩa là giảm giá. Khi bạn mua bất kỳ một sản phẩm nào, mà được thông báo sẽ được chiết khẩu theo từng mức như 10%, 15%,… hoặc chiết khẩu 10.000đ, 50.000đ,… tức là bạn sẽ được giảm giá một mức tiền tương ứng với mức chiết khấu đó.
Chiết khấu là hình thức giảm giá của người bán dành cho khách hàng
2. Phân loại chiết khấu
Hiện nay, dưới sự phát triển của kinh tế thị trường, có rất nhiều cách chiết khấu khác nhau. Dưới đây là 7 loại chiết khấu phổ biến, được sử dụng rộng rãi trên thị trường:
2.1. Chiết khấu thương mại
Cụm từ chiết khấu thương mại dùng để chỉ mức giảm giá của các nhà sản xuất cho những trung tâm thương mại hoặc siêu thị khi nhập sản phẩm của mình về bán. Mức chiết khấu này thường để sử dụng trong chuỗi phân phối. Mức áp dụng chiết khấu phổ biến nhất là từ 5 – 15% cho mỗi đơn vị.
? Chiết khấu thương mại thường sử dụng ở nhiều doanh nghiệp lớn
Thông thường, mức chiết khấu này có thể tăng hoặc giảm phụ thuộc vào tình trạng hàng hóa, số lượng nhập hoặc thời gian thanh toán cũng như sự thỏa thuận giữa hai đơn vị với nhau.
2.2. Chiết khấu bán buôn
Chiết khấu bán buôn hay chiết khấu bán sỉ là cách chiết khấu được sử dụng cho những đơn vị nhỏ, lẻ hoặc các doanh nghiệp khi muốn giảm giá cho khách buôn/khách sỉ. Khách buôn hoặc khách sỉ được hiểu là những người nhập sản phẩm của doanh nghiệp hoặc của các cá nhân khác về bán. Số lượng nhập bao nhiêu phụ thuộc vào sự quy định của từng bên. Với mỗi số lượng nhập khác nhau sẽ có mức chiết khấu khác nhau.
? Chiết khấu bán buôn dành cho những doanh nghiệp, cửa hàng bán buôn
Ví dụ: Bà A nhập sản phẩm của bà B. Lần đầu lấy 10 sản phẩm, sẽ được chiết khấu 10% trên tổng giá trị đơn hàng. Lần 2 nhập 20 sản phẩm được chiết khấu 15% tổng giá trị đơn hàng.
2.3. Giá bán lẻ thấp hơn để quảng bá sản phẩm
Chiết khấu qua kênh bán lẻ là cách chiết khấu để thu hút khách hàng. Điều này được rất nhiều đơn vị hiện nay áp dụng, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Với cách chiết khấu này, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi khi mua từ 2 sản phẩm trở lên, hoặc mua vào khung giờ vàng.
? Chiết khấu bán lẻ là hình thức thu hút khách hàng
2.4. Giảm giá nếu thanh toán bằng tiền mặt
Đây cũng là một hình thức mà các doanh nghiệp áp dụng khi không muốn khách hàng nợ hoặc mất thêm số ngày công nợ. Khi đó họ sẽ đưa ra mức chiết khấu ưu đãi để thu hút khách hàng thanh toán tiền mặt ngay khi nhận hàng. Cách thức này mang lại hiệu quả cao, giúp các doanh nghiệp không bị tồn đọng tiền. Đây đang là một giải pháp hàng đầu mà mọi doanh nghiệp lựa chọn.
? Giảm giá nếu thanh toán bằng tiền mặt giúp doanh nghiệp duy trì vốn
2.5. Chiết khấu tùy theo ngành nghề của người mua
Chiết khấu tùy theo ngành nghề là một hình thức chiết khấu ít người biết đến, nhưng kết quả lại vô cùng cao. Chỉ cần bạn là đối tượng thuộc ngành nghề mà doanh nghiệp hướng tới thì sẽ được chiết khấu ở mức ưu đãi.
2.6. Giảm giá cho nhân viên
Nhiều cửa hàng, công ty thường sử dụng cách này để như một hình thức đãi ngộ nhân viên của mình. Chỉ cần là nhân viên của họ, thì khi bạn mua bất cứ sản phẩm này do công ty sản xuất hay kinh doanh thì sẽ được giảm giá và mua với mức giá ưu đãi hơn. Điều này được rất nhiều nhân viên ủng hộ và giúp công ty giữ được nhân viên.
2.7. Chiết khấu theo mùa
Thông thường, vào cuối mùa, hoặc vào những mùa mà sản phẩm bán chậm. Các doanh nghiệp sẽ sử dụng hình thức chiết khấu này để thu hút khách hàng.
Ví dụ trong ngành hàng quần áo, các cửa hàng hay chiết khẩu vào ngày Black Friday, hoặc vào cuối vụ để thanh lý hàng tồn. Cách thức này vừa mang lại doanh thu cho cửa hàng, vừa giúp khách hàng săn được những món đồ đẹp với mức giá phải chăng.
? Chỉ khi mua đúng mùa, khách hàng mới được hưởng mức chiết khấu ưu đãi
3. Công thức tính chiết khấu
Khi đã hiểu được chiết khấu là gì cũng những loại chiết khấu thường gặp, bạn sẽ cảm thấy băn khoăn làm thể nào để có thể tính được mức chiết khấu. Rất đơn giản, chỉ cần thuộc lòng công thức dưới đây, bạn sẽ biết cách tính chiết khấu cho mình.
Thông thường có hai cách tính chiết khấu:
Cách 1: Trừ trực tiếp từ mức chiết khấu
Với cách này người bán sẽ đưa ra mức chiết khấu là 10.000đ hay 50.000đ,.. tương ứng với đơn hàng bao nhiêu. Khi này khách hàng chỉ cần lấy tổng giá trụ đơn hàng, trừ đi mức chiết khấu được niêm yết là ra số tiền phải trả.
? Công thức tính chiết khấu sẽ giúp bạn dễ dàng tính ra số tiền cần trả
Cách 2: Tính chiết khấu từ %
Đây là hình thức mà rất nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đang sử dụng. Đó là niêm yết mức chiết khấu theo %. Với cách này, khách hàng sẽ cần tự tính mức giảm giá mình được nhận.
Thông thường mức giảm giá bao nhiêu là phụ thuộc vào người bán có thể từ 1% – 99%.
Để tính chiết khấu ta có công thức như sau:
Mức giá ban đầu (mức giá chuẩn): Po
Mức giá sau khi giảm giá: Ps
Chiết khấu : a %
Cách tính: Ps = Po – (Po x a)/100
Ví dụ:
Mức giá ban đầu là 200.000đ, mức chiết khấu là 10% thì mức giá cần trả sẽ là:
Ps = 200.000 – (200.000 x 10)/100= 180.000 đ.
Vậy mức giá sau khi giảm 10% của bạn sẽ phải trả là 180.000đ thay vì 200.000đ như ban đầu
Hiện nay, đa số doanh nghiệp cửa hàng lựa chọn niêm yết mức giảm giá theo %, chính vì vậy công thức tính ở cách 2 là điều bạn nên ghi nhớ để có thể dễ dàng hơn khi đi săn hàng giảm giá.
? Niêm yết mức chiết khấu theo % hiện nay đang được sử dụng phổ biến
4. Bí quyết áp dụng chiết khấu
Chiết khấu hay giảm giá là điều khách hàng nào cũng muốn, nhưng áp dụng sao để mang lại hiệu quả cao nhất cho chính doanh nghiệp thì không phải doanh nghiệp nào cũng biết. Một số bí quyết bạn nên bỏ túi khi muốn áp dụng thành công hình thức này, mang lại doanh thu cao cho chính doanh nghiệp và bán được nhiều hàng hóa nhất:
Thứ nhất, thời điểm áp dụng chiết khấu: Nên chọn những thời điểm then chốt trong năm, những thời điểm thích hợp với sản phẩm của mình. Thời điểm sẽ quyết định tới 80% kết quả.
Ví dụ: Đối với sản phẩm quần áo, nên chọn thời điểm cuối vụ hoặc sau Tết; đối với sản phẩm điều hòa nên chọn thời điểm bắt đầu hè.
? Chiết khấu mang lại hiệu quả cao là điều không dễ dàng
Thứ hai, xác định rõ đối tượng. Việc xác định rõ đối tượng sẽ giúp nâng cao doanh thu cho sản phẩm của bạn, thay vì bán tràn lan vào nhiều đối tượng mà không có sự định hướng.
Thứ ba, mức chiết khấu. Mức chiết khấu sẽ xác định được mức độ thu hút khách hàng, thông thường mức chiết khấu càng cao sẽ càng thu hút khách hàng, nhưng nên nhớ cần cân đối mức chiết khấu giữa doanh nghiệp và lợi nhuận.
? Cần tính toán để áp dụng chiết khấu thành công
Thứ tư, sản phẩm tính chiết khấu. Nên lựa chọn những sản phẩm có số lượng nhiều, giá nhập thấp để tăng mức chiết khấu và đánh vào tâm lý khách hàng.
Với những thông tin trong bài viết, hy vọng bạn đọc đã hiểu về chiết khấu và cách áp dụng chiết khấu hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!